Tin tức


Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng vừa có công văn trả lời kiến nghị của các Sở Giáo dục, trong đó nhấn mạnh việc chính quyền phối hợp với ngành giáo dục để quản lý việc dạy thêm, học thêm.

Tại hội nghị giao ban vùng lần thứ nhất năm học 2010-2011, đại diện một số Sở GD&ĐT đã kiến nghị không cho tổ chức dạy thêm vì hình thức này đã xuất hiện nhiều tiêu cực. Nhiều Sở cho rằng, đây là biện pháp tốt nhất khi ngành giáo dục chưa thể kiểm tra, quản lý chặt chẽ và thực chất việc dạy thêm, học thêm.

Bộ Giáo dục sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của chính quyền để quản lý dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa: Hoàng Thùy.

Ông Phạm Mạnh Hùng cho biết, theo báo cáo từ địa phương, tại hầu hết các tỉnh thành đều có dạy thêm, học thêm với mục đích, hình thức, mức độ và quy mô khác nhau. Các trường THCS, THPT tổ chức dạy thêm, học thêm cơ bản xuất phát theo nhu cầu của học sinh và phụ huynh nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh và ôn tập để thi vào các trường đại học, cao đẳng.

Ngoài ra, cũng có cha mẹ muốn kết hợp với việc nhờ thầy cô giáo dạy thêm quản lý con cái trong những lúc họ bận công việc. Ở rất nhiều tỉnh khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, các nhà trường và giáo viên dạy thêm không thu tiền của học sinh; có nơi còn hỗ trợ sách bút để các em học tập tốt hơn.

Theo Bộ GD&ĐT, bản chất của việc dạy thêm, học thêm là tốt nếu như nó xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, bổ sung kiến thức của người học và động cơ không vụ lợi của người dạy. Tuy nhiên, do công tác quản lý của một số phòng và Sở còn lỏng lẻo; một số giáo viên có tư tưởng vụ lợi nên xuất hiện tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan gây bức xúc.

Để giải quyết những tồn tại trong dạy thêm, học thêm, Bộ khẳng định sẽ tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng của chính quyền để quản lý. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Bộ sẽ tiếp tục rà soát, giảm tải chương trình, cải tiến các công tác thi, kiểm tra, đánh giá. Việc kiểm tra chất lượng học sinh được thực hiện theo đề chung cho từng khối lớp, tổ chức chấm chéo bài kiểm tra để đảm bảo sự công bằng trong đánh giá học sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, một hướng tích cực khác sẽ được triển khai là việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, tổ chức dạy học 6 buổi mỗi tuần (2 buổi một ngày), công khai các điều kiện, thu chi, thực hiện triệt để việc phân hoá học sinh theo nhóm học lực khi học thêm trong nhà trường. Bộ cũng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cải thiện chế độ đãi ngộ đối với giáo viên.

Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ GD&ĐT sáng 16/2, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã than phiền về việc nhiều học sinh không đi học thêm bị cô chuyển xuống ngồi bàn cuối, thậm chí không bao giờ được điểm 9-10. Phó thủ tướng cho rằng "đã đến lúc nói không với học thêm cưỡng bức". Ý kiến này được đông đảo phụ huynh ủng hộ.

Admin

Tin khác